Bạn cần rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch nếu thường xuyên gặp phải tình trạng không hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Một bản kế hoạch thường sẽ bao gồm danh sách các công việc được sắp xếp theo lịch trình có thời hạn và nguồn lực rõ ràng; được ấn định những mục tiêu cụ thể và có kèm theo các biện pháp thực thi để theo đuổi, đáp ứng mục đích cuối cùng. Mặt khác, cá nhân mỗi người luôn có những mong muốn, dự định và mục tiêu riêng.

Vì vậy, một bản kế hoạch làm việc chi tiết và bài bản chính là “chìa khóa” để thực hiện được các nguyện vọng của bạn. Hãy cùng Học viện Chất lượng cao MNI tìm hiểu kỹ năng lập kế hoạch dưới đây.

Lập kế hoạch tốt giúp bạn có khả năng gì?

Lập kế hoạch sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn

Cách viết một bản kế hoạch

Để viết một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn cần xác định được các yếu tố sau đây:

Các bước để lập một bản kế hoạch

1. Xác định mục tiêu

Để lập kế hoạch cho công việc của bạn nhanh chóng đạt được hiệu quả và thành công, trước tiên bạn phải quan tâm đến:

Xác định các mục tiêu từ ban đầu sẽ giúp bạn đi đúng đường

Trước khi thực hiện một công việc, bạn nên tìm hiểu rõ về nó, xác định trước những yêu cầu kèm theo các mục tiêu muốn hướng tới. Từ đó, bản đánh giá công việc sau này của bạn sẽ thể hiện rõ được các ưu và nhược điểm của bản kế hoạch.

2. Xác định nội dung của công việc

Sau khi đã tìm hiểu kỹ công việc của mình, bạn cần nêu rõ từng bước để thực hiện với nội dung cụ thể. Bạn cần trả lời các câu hỏi:

Thay vì liệt kê, bạn cần “phác thảo” các công việc cần làm một cách cụ thể

3. Xác định công việc đó được thực hiện ở đâu, khi nào và ai là người thực hiện

Tương ứng với mỗi vấn đề, bạn cần trả lời các câu hỏi liên quan sau đây:

Ở đâu?

Thời gian:

Để xác định được thời hạn hoàn thành, bạn phải biết mức độ khẩn cấp và quan trọng của từng việc để chọn lựa cái nào nên làm trước, cái nào làm sau.

Xác định công việc được thực hiện ở đâu, khi nào là một trong những yếu tố quan trọng để lập kế hoạch

Có 4 loại công việc khác nhau:

Bạn nên thực hiện công việc quan trọng và khẩn cấp trước.

Ai?

4. Ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc

Bạn có thể sắp xếp công việc theo thứ tự quan trọng hoặc theo trình tự thời gian/đối tượng tiến hành. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ những công việc không phù hợp, tiết kiệm được thời gian và nguồn lực. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn muốn rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch.

Biết sắp xếp công việc là một cách giúp bạn làm việc được hiệu quả

5. Tập trung thực hiện kế hoạch

Sự tập trung giúp bạn làm việc có hiệu quả và tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ làm một việc duy nhất trong một khoảng thời gian dài. Nếu có thể, bạn nên học cách xử lý nhiều công việc một lúc trong ngày, nhưng hoàn thành theo thứ tự ưu tiên kèm theo các mốc thời hạn cụ thể.

6. Linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch

Trên thực tế, nhiều bản kế hoạch trở nên “lỗi thời” với những gì đang xảy ra. Điều bạn cần làm ngay lúc này là dành một khoảng thời gian hợp lý để xử lý các sự cố và điều chỉnh kịp thời bản kế hoạch.

Mặt khác, trong quá trình lên kế hoạch, bạn phải dự trù, liệt kê toàn bộ những khó khăn có thể gặp phải và từ đó đưa ra các phương án giải quyết dự phòng.

7. Kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch

Để biết bản thân đã làm công việc đến đâu, có hoàn thành mục tiêu đúng hạn hay không, bạn sẽ phải liên tục kiểm tra và đốc thúc bản thân xử lý mọi việc đúng với kế hoạch đề ra.

Thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc là thói quen tốt giúp bạn giải quyết công việc một cách hợp lý nhất

Một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, cập nhật và chỉnh sửa thường xuyên sẽ giúp bạn đánh giá chính xác được chất lượng của các công việc theo từng giai đoạn. Vì vậy, rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và giải quyết được công việc một cách hợp lý nhất.

Nguồn hình ảnh: Unsplash

Hương Giang (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *