Warren Buffett – nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường chứng khoán đã từng nói: “Việc bỏ thời gian để đọc 500 trang sách chính là con đường ngắn nhất dẫn lối thành công với bất kỳ ai”. Cũng không quá khó hiểu khi những người thành công nhất trên thế giới này đều ham đọc sách: Bill Gates mỗi năm lập danh sách 50 cuốn sách mà ông cho là hữu ích nhất, Mark Zuckerberg thì đặt mục tiêu đọc sách cho cả năm trời.

Nếu muốn trí sáng tạo của bạn được chắp cánh, hay tiếp cận với những kiến thức mới lạ trên Thế giới thì bạn nhất định phải đọc sách mỗi ngày.

Hãy cùng Học viện Chất lượng cao MNI khám phá danh sách các cuốn sách về kinh doanh có sức ảnh hưởng bậc nhất mọi thời đại theo tổng hợp của tờ tạp chí uy tín Business Insider.

1. Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh (Business Adventures) của John Brooks.

Điều gì đã khiến Ford tiêu tốn tới $350 triệu cho dự án Edsel nhưng lại gặp thất bại nặng nề? Tại sao Xerox có thể phát triển nhanh và mạnh đến vậy trong những năm 2010? Những scandal của General Electric và Texas Gulf Sulphur có tác động như thế nào tới doanh nghiệp? Thảm họa của Ford Motor, sự nổi lên nhanh chóng và đáng kinh ngạc của Xerox, và những vụ bê bối khó tin của General Electric và Texas Gulf Sulfur có điểm gì chung?

Tất cả đều có trong cuốn sách này. Với 12 câu chuyện thú vị và không kém phần kịch tính về những sự kiện nổi tiếng tại Phố Wall. Cuốn sách sẽ vén màn những âm mưu cũng như bộc lộ bản chất thất thường của thế giới tài chính. Cho đến nay, những câu chuyện này vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự để giúp chúng ta nắm bắt được tính phức tạp của đời sống kinh doanh. Business Adventures thực sự là những phân tích tài chính sống động và xuất sắc nhất từ trước đến nay.

Có thể bạn chưa biết nhưng đây cũng là một trong những cuốn sách mà hai vị tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates thích nhất.

Mỗi case study được đề cập đến trong cuốn sách “Business Adventures” (tạm dịch là Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh) sẽ giúp chúng ta hiểu thêm điều gì đã xảy ra với từng doanh nghiệp, và những bài học rút ra cho chính bản thân mình khi gặp trường hợp tương tự.

2. Nhà đầu tư thông minh (The Intelligent Investor) của Benjamin Graham

Tác giả Benjamin Graham được xem là vị cố vấn đầu tư vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Benjamin Graham đã giảng dạy và truyền cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới. Triết lý “đầu tư theo giá trị” của Graham về việc bảo vệ nhà đầu tư khỏi những sai lầm lớn và dạy họ phát triển các chiến lược dài hạn, đã khiến The Intelligent Investor trở thành cẩm nang của thị trường chứng khoán kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1949.

Cuốn sách này được coi là “kinh thánh” đối với bất kỳ nhà đầu tư chứng khoán nào, được Warren Buffett đánh giá là cuốn sách đáng đọc nhất mọi thời đại.

3. Sự liều lĩnh vĩ đại (Daring Greatly) của Brené Brown

Mỗi ngày chúng ta phải trải qua rất nhiều cảm xúc và trạng thái khác nhau. Chúng ta thường cảm thấy không chắc chắn, không an toàn và dễ bị tổn thương. Và hầu hết chúng ta đều cố gắng chống lại những cảm xúc đó. Chúng ta cố gắng để có vẻ ngoài hoàn hảo.

Daring Greatly là kết quả của 12 năm nghiên cứu các vấn đề xã hội của Brené Brown. Cuốn sách này đã làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của chúng ta về tính dễ bị tổn thương. Đồng thời bà cũng xóa tan quan niệm tính dễ bị tổn thương là điểm yếu của con người. Bà lập luận rằng, trên thực tế, tính dễ bị tổn thương là thước đo chính xác nhất về lòng dũng cảm của chúng ta.

“Daring Greatly” ra đời với một tầm nhìn mới mang tính đổi mới về cách chúng ta lãnh đạo, cách chúng ta yêu, cách chúng ta làm việc, cách chúng ta làm cha mẹ và cách kiến thức dạy chúng ta về sức mạnh của tính dễ bị tổn thương.

Đây là một cuốn sách nhẹ nhàng và sâu lắng, phân tích, gợi mở và hướng dẫn chúng ta dũng cảm đối diện với những khó khăn của chính mình trong đời sống. Đó là một sự dũng cảm vĩ đại và xứng đáng!

4. Thách thức sáng tạo (The Innovator’s Dilemma ) của Clayton M. Christensen

Cuốn sách này đưa ra thành công và thất bại của rất nhiều công ty trên thế giới, kể cả các công ty hàng đầu, để làm ví dụ và cũng là bài học cho mọi người. The Innovator’s Dilemma cung cấp cho bạn một bộ quy tắc giúp bạn tận dụng lợi ích việc đổi mới và sáng tạo.

Steve Jobs và Jeff Bezos đã từng sử dụng cuốn sách này để nói về lý do tại sao Apple và Amazon cần nghiên cứu và phát triển điện toán đám mây trong tương lai.

5. “Grit: Vững bền tâm chí, ắt thành công” của Angela Duckworth

Đây là cuốn sách bán chạy nhất theo New York Times. Nhà tâm lý học hàng đầu Angela Duckworth chỉ ra cho bất cứ ai đang vươn tới thành công – dù là phụ huynh, học sinh, giáo viên, vận động viên hay doanh nhân – rằng bí quyết để đạt được thành tựu rực rỡ không phải là tài năng mà là sự kết hợp lạ kỳ giữa đam mê và kiên trì. Thứ mà cô gọi là “Grit”.

Cuốn sách này dựa trên câu chuyện đầy cảm hứng của chính cô, con gái của một nhà khoa học người mà luôn nói với cô rằng: “Con không phải “thiên tài”. Và Duckworth hiện nay là một nhà nghiên cứu và giáo sư nổi tiếng.

Cô đưa độc giả tới hiện trường để thăm các nhân vật như những học viên đang vật lộn qua những ngày đầu tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ, những giáo viên giảng dạy trong những trường danh tiếng, những thí sinh trẻ tuổi lọt vào Cuộc thi Đánh vần Quốc gia Hoa Kỳ. Cô cũng thu thập những bài học hấp dẫn từ lịch sử cho thấy những gì có thể học hỏi được từ các thí nghiệm hiện đại về hiệu suất tối cao. Cuối cùng, cô chia sẻ những gì học

được từ việc phỏng vấn hàng tá những người cực kỳ thành đạt – từ Giám đốc JP Morgan Hamie Dimon với Biên tập tranh Bob Mankoff của tờ New Yorker, tới Huấn luyện viên của đội bóng bầu dục nổi tiếng Seatt;e Seahawk, Peter Carroll.

“Vững tâm bền chí ắt thành công” của Angela Duckworth là một cuốn sách tâm lý học nhưng có rất nhiều thí nghiệm thực tế và không hề lý thuyết khô khan, nhưng đã động chạm được tới một trong những vấn đề bản chất nhất của con người: sự vững tâm bền chí được sinh ra và rèn luyện như thế nào? Làm sao để giữ được tính bền bỉ trong suốt cuộc đời và làm sao để truyền được tinh thần ấy cho con cái. Có thể nói rằng trong cuốn sách này, điều mà Angela Duckworth muốn nói rằng chính sự bền bỉ khi vấp ngã mới tạo ra sự khác biệt, chứ không phải là tài năng hay may mắn.

6. Những kẻ khác người: 8 vị CEO phi truyền thống và kế hoạch thành công của họ của William N. Thorndike

Trong cuốn sách này, tác giả Will Thorndike mang đến cho độc giả những phân tích độc đáo về việc làm thế nào để thành công. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ gặp tám CEO theo chủ nghĩa cá nhân. Và họ là chủ của các công ty có lợi nhuận trung bình cao hơn S&P 500 theo hệ số 20. Hay nói cách khác, cứ mỗi vị CEO này đầu tư 10.000 USD thì 25 năm sau, khoản đầu tư này sẽ có giá trị hơn 1,5 triệu USD.

Bạn có thể không biết tất cả tên của họ, nhưng bạn sẽ nhận ra các công ty của họ: General Cinema, Ralston Purina, The Washington Post Company, Berkshire Hathaway, General Dynamics, Capital Cities Broadcasting, TCI và Teledyne.

 

Đây được coi là cuốn “cẩm nang” gối đầu giường của dân Phố Wall.

Theo khắc họa của báo chí thì chân dung của một vị CEO thành công với hình ảnh thật chuyên nghiệp, là một người lãnh đạo có sức hút, thiên về hành động, làm việc trong một tòa nhà văn phòng lấp lánh, đi lại bằng trực thăng của tập đoàn và dành phần lớn thời gian đi thị sát tình hình, gặp gỡ các nhà phân tích Phố Wall và tham dự các buổi hội thảo….

Tuy nhiên, những vị CEO lệch chuẩn của chúng ta lại đại diện cho một vế đối xứng mới mẻ cho hình mẫu rập khuôn này. Họ thường làm việc trong những văn phòng tối giản (và tự hào thái quá về chúng), thường tránh những phương tiện vật dụng hào nhoáng như máy bay riêng của tập đoàn, tránh thu hút sự chú ý ở bất cứ nơi đâu có thể và hiếm khi giao thiệp với Phố Wall hay giới báo chí kinh doanh.Dường như cuộc sống của nhóm những người đàn ông (và một phụ nữ) trung niên, có gia đình hạnh phúc này khá buồn tẻ, hài hòa, lặng lẽ, tử tế.

Nhưng trong đời sống kinh doanh, họ không tầm thường mà cũng chẳng tự mãn.Tất cả đều lần đầu tiên làm CEO, xuất phát điểm của họ rất đa dạng: một phi hành gia từng bay quanh quỹ đạo mặt trăng, một góa phụ chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh,một người thừa hưởng công ty của gia đình, hai tiến sĩ khoa học thiên về định lượng, một nhà đầu tư chưa từng điều hành một công ty nào trước đây. Tuy nhiên, họ đều là nhữngngười mới mẻ với vai trò CEO và họ có chung một số những đặc điểm quan trọng, như góc nhìn tươi mới và một tinh thần cam kết sâu sắc với tư duy lý trí.

 7.Factfulness của nhóm tác giả Hans Rosling

“Bao nhiêu phần trăm dân số thế giới sống trong cảnh nghèo đói ?”; “Tại sao dân số thế giới ngày càng tăng?”; “Có bao cô gái hoàn thành chương trình giáo dục?”. Khi chúng ta hỏi người khác những câu hỏi đơn giản đó thì hầu như chúng ta nhận được các câu trả lời sai một cách có hệ thống. Thực sự những câu trả lời đó quá sai.

“Factfulness” sẽ giải thích cho bạn lý do tại sao điều này xảy ra. Cuốn sách chỉ ra mười bản năng của con người làm sai lệch quan điểm của chúng ta. Từ xu hướng chia thế giới thành hai phe đến cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông đến cách chúng ta cảm nhận sự tiến bộ.

Cuốn sách “Factfulness” (từng xuất bản tại Việt Nam với tên gọi “Sự thật về Thế giới”) sẽ đem đến cho chúng ta cái nhìn mới mẻ về tâm lý học.

Hans Rosling đã đưa ra những dẫn chứng vô cùng thuyết phục giải thích cho lý do tại sao con người thường nhìn Thế giới quan xung quanh mình qua cái nhìn méo mó. Làm cách nào để chúng ta thoát khỏi lối mòn tư duy. Từ đó, ta có thể đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời của mình một cách chuẩn xác.

8. Đắc nhân tâm (How to Win Friends & Influence People) của Dale Carnegie

Sách đắc nhân tâm chủ yếu hướng đến các ứng xử, và nghệ thuật sống để thu phục lòng người, hướng sự yêu mến của người khác đến với mình. Bên cạnh đó, cuốn sách còn đề cao giá trị tự nhận thức tài năng và bản chất của bản thân, hiểu mình, hiểu người rồi mới đến thu phục lòng người. Tất cả đều là nghệ thuật, là cả một quá trình đọc – hiểu – ngấm và đưa đến thành công cho chính bản thân người đọc.

Những lời khuyên đã được kiểm chứng qua thời gian của Dale Carnegie đã giúp vô số người từng bước tiến tới thành công không chỉ trong chuyện kinh doanh mà cả trong đời sống cá nhân.

Là một trong những cuốn sách mang tính đột phá và bán chạy nhất, phù hợp với mọi lứa tuổi, “How to Win Friends & Influence People” chỉ ra 6 cách khiến mọi người đều yêu thích bạn, 12 cách khiến người khác nghĩ theo cách của bạn, 9 cách để thay đổi người khác mà không gây ra căng thẳng và nhiều điều bổ ích khác.

9. Lãnh đạo từ bên ngoài của Stacey Abrams

Lãnh đạo thật là khó. Để thuyết phục người khác tin bạn có khả năng lãnh đạo thì bạn cần phải sáng suốt và can đảm. “Lead from the Outside” là cuốn cẩm nang dành cho những những người đang gặp khó khăn trong việc lãnh đạo. Thêm vào cuốn sách cũng viết về những thách thức cản trở phụ nữ, người da màu, tầng lớp lao động, cộng đồng LGBT và thế hệ trẻ trong xã hội đặc biệt là trong kinh doanh.

10. ‘Radical Candor’ (Tạm dịch: Thẳng thắn) của Kim Scott

Đọc cuốn Radical Candor sẽ giúp bạn tránh được một số thứ không tốt như: sự bạo lực, sự giả tạo hay sự thiếu chân thành. Để rồi từ đó bạn dần tiến bộ và trở thành một người tử tế, văn minh và công bằng.

Trước khi đầu quân cho Apple, Kim Scott là một nhà lãnh đạo rất thành công tại Google. Kể từ khi bắt đầu xuất bản của Radical Candor vào năm 2017, Scott đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới với cách tiếp cận độc đáo về các vấn đề liên quan đến lãnh đạo. Ngoài ra, Kim Scott cũng đã thành lập công ty giáo dục Radical Candor với mục tiêu đưa triết lý của cuốn sách vào thực tế.

11. Trí tuệ cảm xúc 2.0 của Travis Bradberry & Jean Greaves

Cuốn Emotional Intelligence 2.0 sẽ vạch ra cho bạn một quy trình hiệu quả và giúp bạn từng bước tăng EQ của mình. Thông qua bốn kỹ năng EQ cốt lõi: Tự nhận thức, quản lý bản thân, nhận thức xã hội và quản lý mối quan hệ, bạn sẽ sớm biết được tất cả tiềm năng của bản thân mình. Emotional Intelligence 2.0 là một cuốn sách với một mục đích duy nhất – tăng EQ của bạn.

Còn tiếp…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *